สวทช. เข้าพบสมาคมฯ

สวทช. เข้าพบสมาคมฯ

วันที่ 18 กันยายน 2567: สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เข้าพบสมาคมฯ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

3 TAIA สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ประกาศการดำเนินงานนโยบาย “อว. For EV” และ สวทช. ได้จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้าแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และบริการวิเคราะห์ ทดสอบ รับรอง ให้กับภาคอุตสาหกรรม โดยมีหน่วยงานภายใต้ สวทช. ได้แก่

1. The Thailand Electric Vehicle Center of Excellence ศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทำหน้าที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้าของไทยด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

2. The Materials Technology and Engineering Center หรือ ศูนย์เทคโนโลยีและวิศวกรรมวัสดุ มุ่งเน้นการพัฒนาและวิจัยในด้านวัสดุศาสตร์และวิศวกรรม ให้การบริการที่เกี่ยวข้องกับคน 3 กลุ่ม

          1) ผู้ประกอบการ ให้คำปรึกษาทางเทคนิคและร่วมวิจัยและพัฒนากับผู้ประกอบยานยนต์สมัยใหม่

2) ผู้บังคับใช้กฎหมาย ศึกษาเข้าใจและประยุกต์ข้อกำหนดและมาตรฐานยานยนต์ระดับสากลให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศ ออกแบบ วิเคราะห์และประเมินยานยนต์สมัยใหม่ ด้วยเทคนิคขั้นสูงในการคำนวณ วิเคราะห์และทดสอบ

3) ประชาชนและผู้บริโภค บูรณาการจากสามเสาหลักความปลอดภัย คน / รถ / ถนน ด้วยงานวิจัยและพัฒนาที่เข้าใจบริบทของประเทศ สร้างขีดความสามารถอย่างต่อเนื่องร่วมกับพันธมิตร

3. Sustainability Manufacturing Center เป็นหน่วยงานให้บริการทดสอบรถ EV เช่น Charger, Battery, Motor, VCU

4. Electrical and Electronic Products Testing Center ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นหน่วยงานที่มุ่งเน้นการทดสอบและตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมีคุณภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนดให้บริการเกี่ยวกับ Testing Inspector และ Certification

Facebook
Email

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ